วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เรื่อง สู้เพื่อแม่

 "...แม่ แม่ แม่ คํานี้มีความหมาย มีพระคุณมากมายหลายสถาน
             แม่เป็นได้หลายสิ่งหลายประการ เป็นธนาคาร เป็นพระพรหม เป็นร่มไทร
             เป็นผู้ให้กำเนิดเกิดลูกรัก เป็นผู้ให้ที่พักพิงอาศัย
             เป็นผู้ให้การุณอุ่นกายใจ  เป็นผู้ให้อะไร ๆ ไม่รามือ"
             กลอนบทนี้คือเสี้ยวหนึ่งของพระคุณ ซึ่งมีอีกมากที่พรรณนายังไงไม่มีอันหมด และไม่มีวันทดแทนได้หมด
             แม่ คำนี้เป็นคำที่เราไม่มีวันทดแทนพระคุณได้หมด เพราะแม่เป็นผู้ให้กำเนิดเรา ในวันนั้นวันหนึ่งที่แม่เจ็บปวดปานตายคือวันที่แม่ให้กำเนิดฉันออกมา วันนั้นฉันจำไม่ได้หรอกเพราะฉันยังเด็กอยู่ ฉันไม่รู้ว่าแม่รู้สึกยังไง ฉันจำได้อีกทีตอนที่ฉันอยู่ อนุบาล 1 แม่ของฉันก็สอนอยู่ที่โรงเรียนที่ฉันอยู่ด้วย ตอนนั้นฉันซนและดื้อมาก ฉันวิ่งเล่นไม่ฟังคำที่แม่พูดทำให้ฉันหกล้มเป็นแผลที่หัวเข่าแล้วฉันร้องไห้
แม่ฉันได้ยินก็ออกมาพาฉันไปทำแผล ฉันไม่ยอมให้แม่ทำให้เพราะมันแสบ แต่พอแม่ปลอบใจฉันว่าเจ็บนิดเดียวเดี๋ยวก้อหายแล้วเป่าที่แผล ตอนนั้นทำให้ฉันไม่รู้สึกเจ็บเลยต่อมาเมื่อฉันอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ฉันทำการบ้านไม่ได้ฉันก็ให้แม่ช่วยสอน แต่ความที่ฉันเอาแต่ใจหงุดหงิดง่าย เวลาแม่สอนฉันไม่เข้าใจหงุดหงิดร้องไห้กระทืบเท้าปึงปังเดินเข้าห้องพอฉันสงบสติอารมณ์ได้ฉันก็ไปหาแม่ และก็ขอโทษแม่แต่แม่ก็ไม่โกรธฉัน พอไปโรงเรียนการบ้านที่ฉันให้แม่สอนฉันเข้าใจและทำมันได้ง่ายเพราะแม่ แม่เป็นผู้ให้และแม่ไม่เคยโกรธเราแม่ทำเพื่อเราไม่เคยบ่นว่าเหน็ดเหนื่อย เมื่อโตขึ้นกาลเวลาผ่านไปรวดเร็วเวลาที่มีก็ไม่ค่อยได้อยู่กับแม่แม่ก็แก่ขึ้นเรื่อยๆ เรื่อยๆเราก็โตขึ้นมีอนาคต แม่แก่ขึ้นก็เริ่มเจ็บป่วยปวดกระดูก ฉันก็อยากจะทำอะไรเพื่อแม่ และสิ่งที่ฉันจะทำนั้นคือการสู้และไม่ทำให้แม่ลำบากใจ แต่ทำให้แม่สบายใจอารมณ์ดีสุขภาพดี ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยได้เลี้ยงแม่ได้ดูแลแม่ นั่นแหละคือสื่งที่ฉันจะทำ เพื่อแม่และสู้ไปด้วยกัน
                วันแม่ปีนี้อยากบอกแม่คำเดียวว่า "รักแม่" แม้เป็นเพียงคำสั้น ๆ แต่ก็ออกมาจากหัวใจของลูกคนนี้ และจะ "รักแม่" ตลอดไปค่ะ วันที่ 12 สิงหาคม อย่าลืมทำอะไรเพื่อแม่น้ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น